eSmile

Chỉ số nỗ lực của khách hàng – Customer Effort Score (CES)

Matthew Dixon – Nhà kinh tế học nổi tiếng với cuốn sách “The Challenge Customer” đã nói: “Để khách hàng trung thành với thương hiệu, doanh nghiệp cần tìm ra những phương thức nhằm loại bỏ sự trở ngại, giảm nỗ lực của khách hàng”. Làm cách nào để xác định đúng những vấn đề cần loại bỏ? Chỉ số nỗ lực của khách hàng – Customer Effort Score (CES) sẽ giúp bạn!

Customer Effort Score (CES) là chỉ số thể hiện mức độ dễ dàng của khách hàng khi tiếp cận dịch vụ, sản phẩm. Môi trường tiếp cận thương hiệu thuận lợi, chỉ số nỗ lực của khách hàng cao thì doanh nghiệp sẽ gia tăng cơ hội bán cũng như lòng trung thành. Doanh nghiệp có thể đo lường CES bằng cách khảo sát khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ. Nội dung cụ thể là: “Bạn tiếp cận dịch vụ, sản phẩm của chúng tôi có dễ dàng không? ” với câu trả lời của khách hàng đi trên thang điểm 1-7 đi từ rất khó đến rất dễ. Doanh nghiệp thường đo lường chỉ số CES ngay sau khi khách hàng tương tác với sản phẩm, dịch vụ; hoặc ngay sau khi có tương tác với các dịch vụ giá trị gia tăng ( Chăm sóc khách hàng..). Tuy nhiên, CES cũng là một chỉ số thay đổi theo thời gian và ngữ cảnh, nên vấn đề đo lường cần gắn liền với lịch sử trải nghiệm của từng khách hàng. CES bắt đầu phổ biến vào đầu năm 2010, khi Harvard Business Review xuất bản một bài viết Đừng cố gắng làm hài lòng khách hàng của bạn”. Bài viết đã trở thành điểm sáng mở đầu cho nền kinh tế mới, với nội dung: “Cách dễ nhất để tăng chỉ số lòng trung thành không phải thông qua việc làm hài lòng khách hàng của bạn mà chính là việc giúp cho khách hàng có được trải nghiệm một cách dễ dàng nhất có thể.”

Thang đo chỉ số nỗ lực của khách hàng CES

Ưu điểm của chỉ số CES

Khả năng dự đoán của CES

Chi tiết cách thức tiếp cận

96% khách hàng báo cáo những khách hàng có chỉ số nỗ lực thấp trở nên không trung thành dù trải nghiệm của họ là hài lòng. – The Effortless Experience

Lưu ý khi đo lường chỉ số CES

Doanh nghiệp cần chú trọng điều gì?

Xây dựng trải nghiệm khách hàng dựa trên việc giảm sự nỗ lực của khách hàng dành cho thương hiệu; không ngừng loại bỏ những rào cản giữa khách hàng và doanh nghiệp, tích cực xử lý vấn đề nhanh chóng, hợp lý; chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ thành công với số lượng khách hàng trung thành khổng lồ. Tìm hiểu thêm về hệ thống đánh giá chất lượng dịch vụ eSmile Website: https://www.e-smile.vn Email: chilhk@elcom.com.vn  Hotline: 0902 548 585  (Mr. Đạt) Địa chỉ: Tầng 6 – Tòa nhà Hà Phan – 456 Phan Xích Long – Phường 2 – Quận Phú Nhuận – HCM