eSmile

Quản lý chuỗi trong kinh doanh quán cà phê – Thực trạng và giải pháp

Những năm trở lại đây, hình ảnh đóng cửa của các chuỗi quán cà phê làm không ít người hoang mang về triển vọng mở rộng mạng lưới dịch vụ kinh doanh. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khác vẫn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và tự tin phát triển chuỗi thương hiệu. Vậy, điều gì đã tạo nên sức mạnh cho những doanh nghiệp này?

Kinh doanh chuỗi trong ngành F&B

Trước một thị trường F&B đã và đang chứng kiến hàng loạt sự “chia tay” của các chuỗi thương hiệu cà phê như Gloria Jean’s Coffees, New York Dessert Café, Coffee – Bar Espressamente Illy… Kể cả The KAfe – biểu tượng start-up Việt Nam của Đào Chi Anh gây dựng chỉ sau ba năm hoạt động cũng liên tục đóng cửa hoặc bị sang nhượng. Đâu chính là lý do? Việt Nam là một đất nước có nền “văn hóa cà phê” lâu đời, và cũng là “miền đất hứa” mà ai ai cũng muốn xâm nhập hay mở rộng. Nhưng chính những lợi nhuận hào nhoáng trước mắt, nhiều doanh nghiệp đã tham gia ngành này mà chưa thật sự nghiên cứu và thấu hiểu. Hầu hết, các chủ doanh nghiệp gia nhập thị trường đều bắt nguồn từ niềm đam mê và chỉ chú trọng vào thức uống cũng như không gian. Tuy nhiên, khi chuỗi cung phát triển quá nhanh, thì lộ trình phát triển này chắc chắn cũng không bền vững. Có một thực tế là, phần lớn các thương hiệu cà phê Việt dù có lợi thế về mùi vị, giá cả, hay cả mặt bằng đều gặp khó khăn trong cạnh tranh bởi sự coi nhẹ về chất lượng dịch vụ. Chính xác hơn, chỉ có một sự đánh giá chủ quan dựa trên mắt nhìn của người quản lý, người điều hành chứ không phải dựa trên cảm nhận từ khách hàng. Bên cạnh đó, vấn đề quản lý nhân sự cũng là một yếu tố thường xuyên bị bỏ qua. Có rất nhiều các nhà kinh doanh chú trọng về vẻ bề ngoài của nhân viên phục vụ, nhưng họ quên mất rằng thái độ và tác phong phục vụ mới là yếu tố then chốt.

Định hướng kinh doanh chuỗi trong ngành F&B

Quản lý một cửa hàng cà phê tốt không phải là điều khó khăn cho các nhà kinh doanh, nhưng quản lý một chuỗi cửa hàng cà phê tốt thì chắc chắn là không hề đơn giản. Để quá trình kinh doanh chuỗi cà phê được hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm bắt đúng nhu cầu cũng như cảm nhận của khách hàng tại mỗi một cửa hàng. Đồng thời, đánh giá được năng lực làm việc nhân viên một cách khách quan nhằm cải thiện, phát triển chất lượng dịch vụ cũng là một điều thiết yếu. Đó chính là lý do tại sao cần sử dụng những phương pháp đo lường dịch vụ mang tính khách quan và chuyên nghiệp. Tạo ra sự khác biệt; đánh giá được chất lượng dịch vụ một cách trực tiếp, tức thời và chính xác nhất; và đo lường được chất lượng làm việc của nhân viên; là những lợi ích bề mặt mà eSmileHệ thống đánh giá chất lượng dịch vụ –  mang lại. Nguyên lý Tảng Băng Trôi của Helmingway luôn được áp dụng trong các nguyên tắc kinh doanh, eSmile cũng vậy. Điều này có nghĩa ba phần nổi chỉ nằm ở những điều hiện hữu ở trên, nhưng bảy phần chìm còn lại chính là nằm ở vấn đề định hướng giải pháp kinh doanh, là gia tăng doanh số bán, là quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả và là nâng tầm hay mở rộng thương hiệu. Qua đây, eSmile cũng muốn gửi một thông điệp nhỏ rằng: Các nhà kinh doanh hãy dùng cái nhìn trực quan, cái nhìn của khách hàng để phát triển mạng lưới chuỗi quán cà phê thành công. Tìm hiểu thêm về thị trường F&B ======================================================= Tìm hiểu thêm về hệ thống đánh giá chất lượng dịch vụ eSmile Website: https://www.e-smile.vn Email: chilhk@elcom.com.vn  Hotline: 0902 548 585  (Mr. Đạt) Địa chỉ: Tầng 6 – Tòa nhà Hà Phan – 456 Phan Xích Long – Phường 2 – Quận Phú Nhuận – HCM